Trong năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km đường cao tốc, trong đó có khoảng 1.188 km đang được triển khai. Đây là một trong những bước tiến quan trọng để phát triển hệ thống giao thông hiện đại, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông trên toàn quốc.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm
Chiều ngày 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm trong lĩnh vực giao thông vận tải. Phiên họp diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với 44 tỉnh, thành phố trên cả nước để kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án.
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025. Đồng thời, ông cũng biểu dương việc TP.HCM đã chính thức khánh thành tuyến metro số 1 vào sáng cùng ngày, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình phát triển giao thông đô thị.
Thủ tướng đặt mục tiêu trong năm 2025, Việt Nam phải hoàn thành ít nhất 3.000 km đường cao tốc và 1.000 km đường ven biển. Đặc biệt, tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ được cơ bản thông tuyến. Bên cạnh đó, sân bay Long Thành giai đoạn 1, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và cảng Lạch Huyện cũng phải được hoàn thiện đúng tiến độ. Một số dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2027 có thể được đẩy nhanh tiến độ nếu có điều kiện thuận lợi.
Tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay có 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài 1.188 km đang được triển khai, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Cụ thể:
Các địa phương và đơn vị thi công đã được yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực, làm việc theo mô hình "3 ca, 4 kíp" để đảm bảo tiến độ đề ra.
Nỗ lực đảm bảo nguồn vốn và vật liệu thi công
Để thực hiện kế hoạch này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất việc phân bổ toàn bộ vốn đầu tư công năm 2025 trước ngày 15/3. Nếu không hoàn thành đúng hạn, Chính phủ sẽ thu hồi số vốn chưa được phân bổ để tái đầu tư vào các dự án có tiến độ tốt hơn.
Ngoài ra, việc tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên cũng được nhấn mạnh, nhằm tập trung vốn cho các dự án hạ tầng trọng điểm như đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Ý nghĩa chiến lược của các dự án giao thông
Việc thúc đẩy và hoàn thành các dự án cao tốc không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn mang ý nghĩa lớn trong việc chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV cũng như các sự kiện quan trọng trong năm 2025. Đây là cơ hội để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong tương lai.
Với quyết tâm và sự chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, việc hoàn thành 1.188 km đường cao tốc trong năm 2025 sẽ là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.